Chi tiết cách nấu lẩu cá thơm ngon cho ngày cuối tuần ấm áp

7032

Cách nấu lẩu cá thơm ngon thế nào? Cần những nguyên liệu gì? Nên chú ý gì khi chế  biến? Đây là băn khoăn của nhiều người khi muốn tìm kiếm món lẩu đúng vị. Tham khảo gay nhé.

Lẩu là món ăn quen thuộc, xuất hiện ở tất cả các vùng miền của Việt Nam. Mặc dù có một số biến đổi tùy theo vùng miền nhưng nhìn chung lẩu là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu từ cá thịt đến các loại rau ăn kèm. Nguyên liệu chuẩn bị nhúng trên nồi nước dùng đang xôi và sử dụng trực tiếp. Hương vị của từng nguyên liệu sử dụng kết hợp với gia vị và vị thơm ngon của nước dùng để chiều lòng các thành viên. Điều này tạo nên hương vị độc đáo của món ăn này.

Trong số các loại lẩu, lẩu cá vẫn là lựa chọn của nhiều người bởi vị cá ngọt, thơm, không gây tanh hay khó chịu kết hợp với các loại rau và gia vị. Điều này gây kích thích vị giác khi sử dụng. Chỉ cần ăn một lần sẽ nhớ mãi.

Tuy nhiên cá có đặc trưng riêng, nếu như không biết sơ chế hợp lý, đúng cách sẽ khiến món ăn bị tanh, khó thưởng thức. Vì thế cần chú ý công thức nấu nướng lẩu cá để có được món ăn ngon.

Bạn còn băn khoăn không biết cách nấu lẩu cá thơm ngon đúng chuẩn, có thể tham khảo công thức được JAMJA’s Blog chia sẻ dưới đây. Tìm hiểu ngay nhé!

Giá trị dinh dưỡng từ thịt cá

Giá trị dinh dưỡng từ thịt cá

Cá từ trước đến nay luôn được biết đến là nguyên liệu để chế biến thành những món ăn khá phổ biến trong bữa ăn hằng ngày. Cá được ăn thường xuyên vì thịt cá có rất nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sức khỏe con người. Bạn nên ăn từ 2 đến 3 bữa cá  một tuần để bổ sung các chất cho cơ thể và chắc chắn rằng sức khỏe được đảm bảo. Ở nhiều nước trên thế giới, rất nhiều quốc gia sử dụng cá làm thành những món ăn ngon và hấp dẫn. Cá còn được chế biến thành các loại thuốc như dầu cá.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt cá-2

Dưỡng chất trong thịt cá rất đa dạng. Những chất dinh dưỡng trong cá rất tốt cho cơ thể có thể kể đến là protein, lượng khoáng chất cao, các nhóm vitamin. Khác với trong thịt heo, protein trong cá có khả năng giúp cơ thể rất nhanh hấp thụ. Thịt cá tốt cho sức khỏe của mọi lứa tuổi. Với lứa tuổi trẻ em thì cá giúp các bé chống còi xương, bổ sung canxi và thông minh hơn. Đối với người già thì cá tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa. Ngoài ra cá còn chứa nhiều các nhóm vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin nhóm A, D,…

Giá trị dinh dưỡng từ thịt cá-3

Ưu điểm lớn nhất của thịt cá là ít mỡ, chất béo có hàm lượng không cao. Không giống như thịt heo hay thịt bò là những loại nhiều cholesterol không tốt cho máu và cơ thể thì cá lại hoàn toàn khác. Cá được biết đến là loại thịt có ít chất béo với lượng nhỏ, và chúng không bão hòa. Vì vậy nếu những ai đang giảm cân, giữ dáng hay tập gym thì có thể thoải  mái ăn cá mà không sợ tăng cân, tích mỡ hay bị mất cơ. Trong cá chỉ có axit béo duy nhất là omega 3, rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Protein trong thịt lợn thịt bò cũng khá cao nhưng lại rất khó để hấp thụ hết, ăn nhiều còn gây béo phì rất nguy hiểm. Ngược lại protein trong cá lại dễ dàng được cơ thể hấp thụ và không gây khó khăn gì cho dạ dày.

Giá trị dinh dưỡng từ thịt cá-4

Ăn nhiều cá còn có tác dụng là tốt cho hệ tim mạch của con người. Trong thịt cá có các chất như omega 3, chất béo thấp không bão hòa nên sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, ngăn chặn béo phì và các bệnh về tim, giảm hiện tượng tắc nghẽn mạch máu. Chất EPA trong cá còn giúp chống lại căn bệnh xơ vữa động mạch.

Thịt cá có nguồn vitamin D rất cao nên phù hợp cho các bé chống còi xương, người già giúp xương chắc khỏe. Các bạn biết rằng DHA rất quan trọng trong việc phát triển não bộ. Ăn nhiều thịt cá sẽ giúp tăng cường trí nhớ, thông minh và linh hoạt hơn. DHA rất cần thiết cho trẻ nhỏ.

nguyên liệu cách nấu lẩu cá

Vậy chế biến cá rất quan trọng. Hãy thử chuẩn bị nguyên liệu cách nấu lẩu cá để đổi khẩu vị cho gia đình nhé.

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá chua cay

Khi nhắc đến lẩu chua cay, suy nghĩ đầu tiên của bạn chắc chắn sẽ là lẩu Thái với những nguyên liệu thịt heo, thịt bò và các loại hải sản. Đã quá quen thuộc với các nguyên liệu trên, bạn thử làm lẩu cá để đổi món cho gia đình mình xem sao.

Bạn sẽ đắn đo nên chọn loại cá nào để làm lẩu. Tiêu chí đầu tiên để chọn là cá phải ít xương, thịt ngọt và mùi tanh đặc trưng không nhiều. JAMJA’s BLOG xin gợi ý cho bạn cá diêu hồng vì chúng đạt được các yêu cầu khắt khe trên.

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá chua cay-1

Nguyên liệu làm lẩu cá chua cay

  • Cá diêu hồng: một con lớn khoảng 1 kg
  • Cà chua
  • Ớt tươi hoặc sa tế
  • Tỏi, hành, sả, riềng
  • Các loại rau để nhúng: bắp cải, rau cần, rau cải
  • Các loại gia vị: mắm, đường, mì chính, bột canh

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá chua cay-2

Cách nấu lẩu cá chua cay

Bước 1:

Làm sạch cá diêu hồng: cạo sạch vẩy cá, bỏ hết phần nội tạng bên trong rồi sau đó lấy muối xát lên bề mặt cá, rồi rửa lại với nước sạch. Khi cá đã ráo thì đem lên cắt thành khúc, mỗi khúc đó lại tiếp tục cắt làm đôi. Xếp tất cả vào một cái rổ để ráo nước.

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá chua cay-4

Cà chua rửa sạch, bỏ phần cuống, cắt hình miếng cau.

Tỏi, hành, sả, riềng bóc vỏ làm sạch rồi cắt miếng.

Các loại rau cũng bỏ sạch rễ và lá úa, rửa sạch rồi để cho ráo.

Bước 2:

Đặt nồi lên bếp, đợi nồi nóng thì bắt đầu cho dầu ăn và hành tỏi đã băm nhỏ vào, đảo đều để không bị cháy. Sau đó cho cà chua vào, đậy năp, để nhỏ lửa cho cà chua nhanh nhừ. Nêm thêm một chút hạt nêm và mắm cho vừa miệng.

Khi thấy cà chua đã nhừ, lấy thìa dầm nát để tạo được hỗn hợp hơi sệt và sánh. Đổ nước vào đun sôi nước cà chua. Sau đó cho phần đầu cá vào ninh để tạo độ ngọt cho nước lẩu. Nhớ rằng trong lúc ninh thì phải hớt hết lớp bọt ở phía trên.

Bước 3:

Ninh khoảng được 30 phút thì cho sa tế vào để tạo độ cay, tùy thuộc vào khẩu vị mỗi người mà nêm nếm cho vừa. Bắc nồi lẩu lên bếp từ mini để thưởng thức món lẩu.

Lẩu Thái thì không thiếu được vị chua cay đặc trưng nên chắc chắn sẽ không thiếu được ớt tươi và vị lá chanh. Thả cả vào trước để cho cá nhanh chín, sau đó là các loại rau.

Nên chuẩn bị cho mỗi người một bát mắm nguyên chất cùng vài lát ớt. Lẩu cá chua cay có thể ăn cùng bún hay mì tôm đều được.

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá chua cay-5

Xem thêm:

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá biển

Như bạn đã biết, lẩu cá thì thường được làm từ những loại cá nước ngọt. Còn lẩu được chế biến từ cá biển còn khá là lạ lẫm. Vậy hãy thử xem nhé!

Nguyên liệu làm lẩu cá biển

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá biển-1

  • Xương heo
  • Đầu cá thu
  • Dứa
  • Cà chua
  • Hành lá, măng, gừng, me
  • Các loại rau ăn lẩu
  • Các gia vị: mắm, đường, bột canh.

Cách nấu lẩu cá biển

Bước 1:

Làm nước dùng: rửa xương qua nước. Bắc xoong lên bếp rồi đổ nước sấm sấp với xương. Khi nước sôi thì loại bỏ phần nước đầu. Lần hai là đổ ngập nước lên xương rồi bắt đầu ninh. Trong quá trình ninh thì nhớ khoảng 15 phút lại phải vớt lớp bọt ở trên để nước dùng được trong.

Đầu cá thu nhỏ làm sạch rồi chặt thành những miếng nhỏ vừa ăn. Sau đó dùng muối hạt ướp cá trong vòng 10 phút. Để cá ngấm rồi lại rửa sạch lại với nước rồi để ráo.

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá biển-3

Đầu cá ráo nước rồi tiếp tục công đoạn ướp gia vị. Gừng rửa sạch rồi thái chỉ thành những sợi nhỏ. Ướp cá cùng với gừng sợi và rượu trắng. Nên sử dụng tay (dùng găng tay) để trộn cá cho gia vị được đều và ngấm kĩ nhất. Để khoảng 15 phút cho đầu cá hết mùi tanh. Đây có thể là bước quan trọng nhất, món lẩu cá thu có ngon hay không đều phụ thuộc vào đoạn này.

Bước 2:

Bắc chảo lên bếp, cho thêm dầu ăn. Khi dầu sôi thì cho hành băm vào phi thơm, đảo đều tay. Sau đó cho đầu cá vào, nêm một chút bột canh. Không cần xào đầu cá quá chín, mặt ngoài hơi săn là tắt bếp.

Cà chua nên chọn quả đỏ và mọng, rửa sạch rồi sắt thành miếng như múi cau.

Dứa nên chọn quả không quá xanh cũng không quá chín, gọt vỏ bỏ hết mắt rồi cắt thành những miếng vừa ăn.

Các loại rau nhúng lẩu thì rửa sạch rồi để ráo.

Măng củ rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Rồi cho vào nồi, đổ ngập măng nước và cho thêm chút muối. Để măng sôi được một lúc rồi đổ ra rổ để cho ráo nước (để làm sạch và loại bỏ các chất không tốt cho cơ thể).

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá biển-5

Bước 3:

Tiếp tục đặt nồi nước lẩu lên bếp. Bây giờ bạn nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Thêm vào nước dùng xương một chút giấm để tạo độ chua tự nhiên. Sau đó cho cà chua, măng và dứa đã cắt miếng vào nồi. Vừa có tác dụng làm cho nồi lẩu đẹp mắt, vừa tạo được vị ngọt tự nhiên.

Sau cùng là cho sa tế hoặc ớt tươi đều được để tạp vị cay cho món lẩu. Có thể không cho nếu có trẻ em ăn cùng mâm.

Nguyên liệu cách nấu lẩu cá biển-6Món lẩu cá thu được hoàn thành, nhúng rau vào lẩu để thưởng thức, nên chấm cùng bát bột canh cho thêm vài lát ớt và nước cốt chanh. Ăn lẩu cùng bún hoặc mì gói đều ngon. Nên ăn lẩu lúc nóng để tránh cá bị tanh.

Xem thêm:

Ăn lẩu cá ở đâu là ngon nhất?

Sau đây, JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu cho các bạn một số địa chỉ để thưởng thức món lẩu cá chuẩn vị nhất ở Hà Nội và Sài Gòn.

Đầu tiên là một vài địa chỉ tại Hà Nội:

Quán Lẩu Cá Sông có địa chỉ tại 55 Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội

Ăn lẩu cá ở đâu là ngon nhất-1

Quán Lẩu Cá Kèo có địa chỉ tại ngõ 371 Đê La Thành, quận Đống Đa, Hà Nội

Quán Lẩu Sỹ Phú địa chỉ tại 121 Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Ăn lẩu cá ở đâu là ngon nhất-3

Địa chỉ những quán lẩu cá ngon ở thành phố Hồ Chí Minh:

Lẩu cá kèo Bà Huyện địa chỉ tại 87 Bà Huyện Thanh Quan, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Ăn lẩu cá ở đâu là ngon nhất-4

Lẩu cá địa chỉ tại 860/75 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh.

Trên đây JAMJA’SBLOG đã chia sẻ cho bạn nguyên liệu cách nấu lẩu cá cho ngày thu se lạnh cực hấp dẫn cũng như giới thiệu một số địa chỉ lẩu ngon nổi tiếng. Chúc các bạn thành công với những công thức nấu ăn mới nhé!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments