Bật mí cách rang ngô nếp ngon đúng chuẩn mẹ làm, ăn là mê

15128

Cách rang ngô nếp ngon ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Để rang ngô ngon chuẩn mẹ nấu, bạn nên tìm hiểu một số mẹo vặt dưới đây!

Ngô rang có lẽ không còn xa lạ với mọi người. Món ăn này phổ biến ở khắp các vùng miền với nhiều biến tấu về cách chế biến khác nhau, phù hợp khẩu vị mỗi người.

Ngô rang để ngon phải chọn loại ngô nếp ‘bánh tẻ’, tức là loại không quá non cũng không quá già. Loại ngô này sẽ ăn bùi hơn, mọng nước, ngọt thơm hấp dẫn hơn.

Có lẽ, mùi vị thơm ngon của loại ngô rang này khiến chúng được nhiều người yêu thích và sử dụng hơn cả.

Bạn đã ăn ngô rang nhiều nhưng liệu rằng đã biết cách rang ngô cho ngon hay chưa? Nếu như bạn đang quan tâm đến thông tin này và muốn tìm kiếm món ngô nếp rang ngon, hấp dẫn hãy cùng tham khảo nội dung dưới đây.

JAMJA’s Blog xin mách bạn công thức cách rang ngô nếp ngon như mẹ làm dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thích mê món ăn này.

Tản mạn về ngô nếp

Trước đây khi cuộc sống còn nghèo khó, người dân thường ăn ngô nếp và một số loại ngô khác thay cho cơm. Khi đó, ngô thường được luộc hoặc nướng lên chứ không chế biến theo nhiều cách như bây giờ.

Cách rang ngô nếp ngon - 1

Chỉ là một bắp ngô, nhìn thì có vẻ đơn giản, nhỏ bé nhưng ngô nếp mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người, có thể kể đến như: vitamin (A, B1, B2, B12, C,..), protein, carbohydrate, canxi, chất xơ, lutein, sắt, photpho, amylopectin…Một số công dụng mà ngô nếp mang lại như:

– Tốt cho hệ tiêu hóa: Nhờ ngô nếp chứa bộ chất xơ không hòa tan

– Tốt cho người bị tiểu đường tuýp

– Có khả năng ngăn ngừa ung thư phổi: Nhờ có chứa chất beta-cryptoxanthin

– Tăng cường trí nhớ: Do trong hạt ngô có chứa acetylcholine, vitamin B1

– Tốt cho mắt: Trong hạt ngô có chứa beta-carotenoid và folate

– Ngăn ngừa bệnh thiếu máu: Ăn ngô nếp giúp bổ sung axit folic, vitamin B12, sắt

– Giúp giảm cân: Vì ngô chứa nhiều chất xơ và ít chất béo

Cách rang ngô nếp ngon thơm giòn

Cách rang ngô nếp ngon - 2

Ngày nay, những bông ngô nếp luộc nóng hổi vẫn được bán rất nhiều vào buổi sáng và buổi đêm trên những chiếc xe đẩy, điều này rất dễ nhận ra ở khắp các con phố Hà Nội. Giới trẻ ngày nay cũng xem ngô như là một món ăn vặt, nhưng không phải ngô luộc mà là ngô rang, ngô cay, bỏng ngô…Sau đây, JAMJA’s BLOG sẽ hướng dẫn bạn cách rang ngô nếp ngon mà cực kỳ đơn giản.

Nguyên liệu chỉ cần là những bắp ngô nếp tươi, số lượng tùy theo ý muốn.

Bước 1: Những bông ngô tươi sau khi mua về bạn tách hạt ra khỏi lõi. Để tách hạt ngô ra thật dễ dàng và hạt ngô còn nguyên vẹn, bạn hãy dùng một chiếc dao nhọn tách đôi bắp ngô theo đường rãnh dọc của bắp ngô. Sau đó bạn chỉ việc dùng tay tách hạt ngô thôi. Tiếp theo thì rửa qua với nước lạnh và để ráo nước.

Bước 2: Khi ngô đã ráo nước hoàn toàn, bắc một chiếc chảo lên bếp, đợi chảo nóng thì cho ngô vào và đảo thật đều tay. Một trong những yếu tố quyết định cách rang ngô nếp ngon nhất là bạn phải để nhỏ lửa và đảo thật đều tay để hạt ngô bung đều.

Hãy quan sát kỹ, bạn sẽ thấy hạt ngô dần căng phồng lên, “nhảy nhót” trong chảo, khi thấy vỏ hơi bị sém thì bạn tắt bếp, đổ ra mẹt và thưởng thức luôn khi còn nóng. Nếu bạn muốn ngô nhanh giòn hơn, có thể cho thêm một xíu muối, khi ăn lại có vị hơi đậm.

Ngô nếp tươi rang vừa giữ được vị ngọt vốn có, lại dẻo dẻo thơm thơm, ăn vài hạt lại muốn ăn thêm. Đối với những ai trước đây sống ở nông thôn, món ăn này không còn quá xa lạ, giờ được tự tay thực hiện lại, khi ăn chắc hẳn sẽ thấy rất nhớ quê, nhớ món ngô rang mẹ làm ngày xưa.

Xem thêm:

Cách làm ngô nếp chiên bơ thơm ngon

Cách làm ngô nếp chiên bơ thơm ngon-1

Nguyên liệu cần có

– Ngô nếp tươi: 3 bắp. Bạn hãy chọn những bắp ngô vừa phải, thân thon dài chứ không quá to. Chọn bắp ngô có hạt mẩy đều, không có/có ít hạt lép.

– Bột chiên giòn: 1 gói

– Trứng gà: 1 quả

– Muối: ½ thìa cà phê

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Bơ thực vật: 3 thìa cà phê (Có thể thay thế bằng dầu ăn, nhưng dùng bơ sẽ thêm hơn)

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tách vỏ bắp ngô, bỏ hết phần râu đi, sau đó tách hạt ngô khỏi lõi. Hạt ngô đã tách ra đem rửa sạch với nước lạnh và để cho ráo nước.

Bước 2: Bắc một nồi nước vừa phải lên bếp, cho muối vào và đun sôi. Khi nước sôi thì bạn cho tất cả hạt ngô vào, luộc trong vòng 2 phút thì tắt bếp, dùng muôi vớt ra rổ và xả qua nước lạnh, rồi lại để ráo nước.

Bước 3: Khi ngô đã ráo nước thì bạn cho chúng vào một cái bát lớn, cho hạt nêm vào và trộn đều.

Bước 4: Đập trứng gà vào một chiếc bát con và đánh tan, sau đó thì đổ vào bát ngô, trộn đều. Tiếp theo bạn đổ ngô qua rây để loại bỏ phần trứng gà bị thừa.

Bước 5: Đổ bột chiên giòn vào một chiếc bát lớn. Sau đó bạn cho ngô vào, trộn thật đều để các hạt ngô đều được bột bao phủ. Khi đó, bạn lại cho ngô qua rây để loại bỏ bột thừa.

Bước 6: Bắc một chiếc chảo sâu lòng lên bếp, đợi khi chảo nóng thì cho bơ vào, khi bơ tan ra thì cho ngô vào và dùng đũa đảo nhẹ nhưng liên tục để hạt ngô ngấm đều bơ. Khi thấy hạt ngô căng phồng lên thì tắt bếp, dùng muôi thủng vớt ngô ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món ngô chiên rồi đấy.

Yêu cầu thành phẩm

Ngô chiên ngon phải có mùi thơm của bơ và ngô quyện lại, có màu vàng hút mắt, tất cả hạt ngô đều chín đều, căng phồng và giòn. Khi ăn ngô chiên bạn sẽ cảm thấy vị béo béo, ngậy ngậy lại ngọt và có chút đậm đà. Đó mới là món ăn thành công.

Xem thêm:

Cách làm ngô nếp chiên cay, giòn, mặn, ngọt

Cách làm ngô nếp chiên

Nguyên liệu cần có

– Hạt ngô nếp khô: 100g

– Đường: 3 thìa cà phê

– Ớt bột: 1 thìa cà phê

– Dầu ăn: 3 thìa canh

– Muối: 1 thìa cà phê

Các bước thực hiện

Bước 1: Vì là hạt ngô nếp khô, nên trước khi nấu bạn hãy cho ngô vào nước lạnh, ngâm trong khoảng 3 tiếng. Sau đó thì vớt ra rổ và để cho ráo nước. Nếu không ngâm khi ăn sẽ rất cứng.

Bước 2: Bắc một chiếc chảo sâu lòng lên bếp, cho dầu ăn vào, khi dầu sôi thì cho từ từ ngô vào  và bắt đầu chiên. Chú ý dầu ăn cần phải ngập các hạt ngô thì chiên mới ngon, bạn cần đảo đều tay và để lửa nhỏ để các hạt ngô đều giòn đều.

Quan sát thấy hạt ngô vàng đều, căng phồng thì bạn dùng một chiếc muôi thủng vớt ngô ra và bỏ vào đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu để thấm bớt dầu, khi ăn sẽ tránh bị ngán.

Bước 3: Trong lúc đợi ngô thấm dầu, bạn cho đường + muối + ớt bột vào một chiếc tô lớn, trộn đều, sau đó đổ đĩa ngô và và trộn đều lần nữa cho các hạt ngô đều được phủ đều gia vị là bạn đã hoàn thành rồi đấy. Cách làm thật dễ dàng bạn nhỉ.

Yêu cầu thành phẩm

Các hạt ngô phải chín vàng đều, không bị cháy, khi ăn vừa thấy có vị giòn giòn, vị cay, mặn lại ngọt của gia vị vừa ăn. Bạn có thể dùng luôn hoặc cất vào lọ thủy tinh, đậy kín và dùng trong 2 ngày.

Cách rang ngô nếp ngon và cách làm một vài món ngô chiên mà JAMJA’s BLOG chia sẻ ở trên không khó, bạn chỉ cần tập trung, khéo léo một chút là sẽ có được món ăn ngon ngay. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

3.1/5 - (9 votes)

Comments

comments