Mách bạn cách hầm gà cách thủy thơm ngon, bổ dưỡng

11742

Cách hầm gà cách thủy thơm ngon, dễ làm ngay tại nhà sẽ mang đến món ăn bổ dưỡng cho các thành viên gia đình bạn mỗi khi cần chăm sóc sức khỏe đấy!

Từ lâu, thịt gà đã trở thành nguyên liệu quen thuộc trong mâm cơm của gia đình. Gà giàu dinh dưỡng, được nuôi ở mỗi gia đình nhà dân ở các vùng quê hoặc nuôi tập trung với giá thành phải chăng, hợp khẩu vị của nhiều người.

Có thể biến tấu thịt gà với nhiều công thức khác nhau để chiều lòng vị giác của mỗi người. Chẳng hạn như gà luộc, gà xào, gà rang muối, gà ủ muối… trong đó những món ăn hầm với một số nguyên liệu như thuốc bắc, nhân sâm hay đơn giản là ngải cứu… Đây đều là những món ăn bổ dưỡng được nhiều người yêu thích và sử dụng cho người mới ốm dậy, trẻ nhỏ.

Trong đó, món thịt gà hầm cách thủy chắc đã quá quen thuộc với nhiều người, liệu rằng bạn đã biết được chưa? Chi tiết về công thức cách nấu món ăn này chắc chắn sẽ mang đến cho bạn bữa ăn thú vị và độc đáo, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Đôi nét về món gà hầm cách thủy

Cách hầm gà cách thủy-1

Gà hầm cách thủy là một trong những món ăn có cách chế biến vô cùng nhanh gọn và đơn giản nhưng vẫn mang lại hương vị thơm ngon cho bất cứ ai thưởng thức món ăn này. Cách hầm gà cách thủy không yêu cầu quá cao, chỉ cần chút tinh tế trong khâu chế biến là đủ. Các món gà hầm cách thủy nức tiếng như  gà hầm ngải cứu, gà hầm nấm thơm lừng, gà hầm thuốc bắc bổ dưỡng, gà hầm các loại hạt đậu thanh mát hay gà hầm bí đỏ độc đáo,…

Cách hầm gà cách thủy-2

Gà hầm ngải cứu, gà hầm thuốc bắc và gà hầm với các loại hạt đậu là những món ăn rất tốt cho người mới ốm dậy hoặc những người bị suy nhược cơ thể. Các nguyên liệu hầm cùng với gà nói trên có rất nhiều tác dụng tốt như điều hòa khí huyết, tăng khả năng lưu thông khí huyết và đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Nếu bạn muốn bồi bổ cho cơ thể và tăng cân thì các bạn nên thử làm gà hầm thuốc bắc hay gà hầm ngải cứu. Còn nếu các mẹ muốn tăng cường khả năng sinh lí cho các ông chồng thì nên thử làm cách làm gà hầm cùng các loại hạt đậu. Vì thế, hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các cách hầm gà cách thủy thơm ngon và bổ dưỡng.

Xem thêm:

Cách làm gà hầm ngải cứu cách thủy

Nguyên liệu làm gà hầm ngải cứu

+ Thịt gà: 1 con khoảng 1 – 1,2kg nên chọn gà ri hoặc gà ta còn sống thì thịt sẽ mềm và tươi ngon hơn hoặc nếu không thì có thể chọn mua những con gà đã được làm sẵn tại các siêu thị.

+Ngải cứu: 2 bó vừa

+ Nước dùng hầm xương gà: 500ml nếu không có thì các bạn dùng nước lạnh cũng được

+ Nghệ: 1 củ

+ Gừng: 1 củ

+ Gia vị: muối, nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm và mì chính (bột ngọt).

Cách làm gà hầm ngải cứu cách thủy

Bước 1: Gừng, nghệ cạo vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhuyễn.

Bước 2: Ngải cứu nhặt bỏ phần lá già úa chỉ nhặt lấy phần lá và phần ngọn non, còn phần thân già thì cho vào túi lọc trà để lát nữa bỏ vào hầm cùng gà. Sau đó, cả lá và thân ngải cứu rửa qua nhiều lần nước, để ra rổ cho ráo nước.

Bước 3: Tiến hành sơ chế gà

Cách làm gà hầm ngải cứu cách thủy-1

Gà sau khi mua về cắt tiết, làm sạch lông (hoặc nếu ngại việc làm thịt gà tại nhà thì khi mua bạn nên chọn những quán làm gà luôn tại quán nhé), xát muối vào da gà cho khử bớt mùi hôi, sơ chế qua lòng mề rồi rửa sạch lại bằng nước sạch 2-3 lần.

Lấy một cái bát nhỏ để pha hỗn hợp gia vị theo công thức sau: 1/2 muỗng canh muối + 1 muỗng canh hạt nêm + 1/3 muỗng canh tiêu + gừng, nghệ đã băm nhuyễn. Sau đó trộn đều hỗn hợp rồi xoa đều vào mình gà và phần bụng gà, để gia vị ngấm khoảng 30 phút.

Bước 4: Tiếp đến mang lá ngải rửa sạch nhồi một ít vào bụng gà, dùng tăm nhọn xiên kẹp bụng gà lại cho ngải cứu khỏi rơi ra ngoài trong lúc hầm.

Bước 5: Chọn một cái nồi gốm vừa vừa, đừng to quá, kẻo đổ mãi mà nước dùng xương gà không ngập. Xếp một một nửa phần lá ngải cứu đã rửa sạch xuống đáy nồi, đặt gà lên trên, cho túi lọc trà có chứa thân ngải cứu lên phía trên. Đổ nước dùng xương gà vào cho ngập gà. Nếu không có nước dùng hầm xương gà thì thay thế bằng nước lạnh cũng không sao.

Bước 6: Đặt nồi gốm có chứa gà vào một nồi nước sôi lớn hơn, hầm cách thủy trong khoảng 2 tiếng đồng hồ là thịt gà đã chín mềm rồi. Nếu các bạn dùng nồi áp suất công suất lớn để hầm cách thủy thì chỉ nên hầm khoảng 30 phút là được đừng để thời gian lâu quá gà sẽ bị nhừ. Sau khi gà đã chín mềm, các bạn nêm nếm gia vị sao cho vừa với khẩu vị của gia đình là được.

Trình bày và thưởng thức gà hầm ngải cứu

Cách làm gà hầm ngải cứu cách thủy-2

Khi nào ăn bạn vớt bỏ túi lọc trà có chứa thân lá ngải đi, rồi múc ra bát hoặc âu có vung đậy để giữ ấm nóng khi đưa lên bàn ăn, rưới phần nước hầm lên trên gà là hoàn thành.

Khi ăn miếng gà hầm sẽ cảm nhận được vị ngọt ngon của thịt gà hòa quyện với hương vị đặc trưng của lá ngải cứu chín mềm và màu sắc hấp dẫn tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn.

Đối với món gà hầm ngải cứu này, bạn nên thưởng thức khi còn nóng mới ngon và không bị tanh, có thể ăn không hoặc ăn kết hợp với bánh mì giòn cũng rất ngon nhé.

Cách làm gà hầm ngải cứu cách thủy-3

Xem thêm:

Cách hầm gà thuốc bắc siêu bổ dưỡng

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Gà ác: 2 con

Kỷ tử: 15kg

Gừng tươi

Gia vị: mắm, muối, hạt nêm,…

Cách làm gà hầm thuốc bắc

Gà ác bạn có thể mua gà đã làm sẵn ngoài hàng để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên khi mua về bạn vẫn cần vệ sinh thịt gà một lần nữa. Sau khi rửa sạch gà với nước, bạn ngâm gà vào hỗn hợp rượu + gừng khoảng vài phút để khử đi mùi hôi tanh của thịt.

Cách làm gà hầm thuốc bắc

Tiếp đến bạn để cả con vào nồi, cho kỷ tử, nhánh gừng nhỏ vào hầm cùng, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi đặt lên bếp. Hầm đến khi gà nhử là bạn có thể bỏ ra bát dùng nóng luôn. Món gà hầm này vô cùng bổ dưỡng, có thể ví như thang thuốc bổ nâng cao sức khỏe cho cơ thể bạn.

Cách hầm gà hạt sen thanh nhiệt, dễ ngủ

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nửa con gà ta hoặc bạn có thể thay bằng gà công nghiệp cũng được

Hạt sen khô 50g

Nấm hương

Hành khô, gừng

Gia vị: Hạt nêm, nước mắm,…

Cách làm gà hầm hạt sen

Gà bạn rửa sạch có thể để nguyên miếng hoặc bạn chặt thịt gà thành các miếng nhỏ vừa ăn. Nêm nếm thêm các gia vị, ướp khoảng 30 phút để gia vị thật ngấm vào thịt rồi bạn bắc nồi lên bếp phi thơm hàng cùng gừng, cho thịt gà vào đảo đều và cho nước sâm sấp mặt gà vào đun.

Cách làm gà hầm hạt sen

Nấm hương ngâm nước sôi cho nở, rửa sạch lại bằng nước lạnh sau khi ngâm. Hạt sen bạn rửa sạch, để ra rổ cho ráo nước. Hầm gà chín vừa thì bạn cho hạt sen vào hầm cùng, khoảng 10 phút thì cho tiếp nấm hương vào và đun thêm 20 phút nữa là dùng ăn được.

Với cách hầm gà cách thủy mà JAMJA’s BLOG hướng dẫn rất đơn giản trên đây chắc hẳn sẽ mang lại cho cả gia đình bạn một món nước vừa thơm ngon, hấp dẫn vừa bổ dưỡng cho những ngày đông lạnh giá. Gà hầm ngải cứu là món ăn bổ dưỡng, mùi vị của ngải cứu hơi đắng, thịt gà ngọt mềm chỉ cần nghĩ thôi cũng thấy thèm rồi. Khi đã ăn quen mùi vị đắng của ngải cứu thì bạn sẽ nghiện món này đấy. Còn nếu bạn sợ đắng của ngải cứu thì nên hầm gà với các loại hạt đậu, rau củ cho dễ ăn mà vẫn bổ dưỡng nhé.

Cùng đồng hành với JAMJA’s BLOG để cập nhật những cách làm và mẹo hay hằng ngày từ đó tích lũy những bí quyết nấu  ăn ngon dành cho riêng mình nhé. Chúc bạn chế biến thành công món ăn thơm ngon đặc biệt này nhé!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments