Cách làm cà na ngào đường ngon hấp dẫn, nhìn thôi là thèm

12770

Cách làm cà na ngào đường ngon tuyệt cú mèo không thể chê vào đâu được. Trái cà na ngào đường là đặc sản của người miền Tây Nam Bộ đã mê hoặc không biết bao nhiêu con người từng được ghé qua. Hôm nay hãy JAMJA’S BLOG khám phá về món ăn vặt độc đáo này nhé.

Tất tần tật về trái cà na

Cà na là một trong những trái quả được nhiều bạn học sinh, sinh viên miền Tây sông nước yêu thích, nó ẩn chứa nhiều sức hút riêng mà đôi khi chúng ta không hề hay biết. Nếu có dịp về Long Xuyên, lên Châu Đốc rồi dành thời gian lang thang trong các khu chợ, chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều những sạp hàng bán trái cà na này.

Tất tần tật về trái cà na và món cà na ngào đường

Cây cà na, hay còn gọi là côm háo ẩm, côm cánh ướt, là một loại thực vật phân bố nhiều ở các vùng Đông Nam Á, được sử dụng làm thực phẩm ở một số nước như Thái Lan, Việt Nam. Loại này chỉ có thể sống được trên vùng đất ẩm hoặc có dao động thủy triều. Nếu muốn tìm cà na ở Việt Nam, tôi khuyên bạn nên đi dọc các đường ven sông rạch của miền Tây.

Trái cà na vốn không nổi tiếng và phổ biến nhiều vì giá trị kinh tế của nó kém. Nhưng đúng là thời gian có thể thay đổi tất cả, trái cà na của ngày nay đã trở thành món ăn vặt kinh điển đối với giới tuổi teen. Vì nhu cầu với cà na ngày càng tăng, cung không đủ cầu, vì thể nhiều nhà đã bắt đầu trồng lại cây cà na, đặc biệt ở khu xã Tân Lập, An Giang.

Tất tần tật về trái cà na và món cà na ngào đường-2

Hàng năm vào tháng 7, tháng 8 âm lịch khi mùa nước lũ về, cũng là lúc cà na đươc thu hoạch. Khi bạn thấy cà na có màu vàng nhạt, vị chua thì lúc đó cà na đã chín, không giống như lúc cà na có màu xanh và vị chát, lúc đó là cà na còn xanh.

Được biết đến như một loại quả có nhiều cách làm để chế biến, trái cà na càng ngày càng gây được ấn tượng trong giới ẩm thực vặt. Có thể bạn nên thưởng thức quả cà na trước, để biết được vị chính xác của nó là gì sau đó mới nếm thử những phiên bản khác của nó. Có thể kể tên một vài bản đổi mới của cà na như: cà na ngào đường, cà na ngâm muối ớt, cà na ngâm chua ngọt, cà na đập dập, cà na sên đường, cà na ngào cay. Cà na được gọi vui với cái tên là món “ăn chơi”, giúp giảm stress, giảm báo. Bạn có thể học cách làm cà na ngào đường và thỏa mái thưởng thức món ăn này mà không lo bị tăng cân đâu.

Xem thêm:

Một số công dụng và món ăn xoay quanh trái cà na

cách làm cà na ngào đường ngon-1

Quả cà na vốn có vị chua chát, đây là hai vị khác cơ bản, vì vậy có thể dễ dàng chế biến thành nhiều món khác nhau.

– Quả cà na dùng để muối dưa: Có thể ăn với cơm như cà pháo muối dưa
– Cà na ngâm nước mắm: một món ăn vô cùng hấp dẫn, dùng để ăn với cơm
– Cà na ngào đường: món ăn vặt không thể thiếu của các bạn học sinh, sinh viên.
– Làm mứt cà na: vị ngọt của đường hòa lẫn với vị thanh chua của quả cà na làm lên món mứt khiến người ta phải thương phải nhớ.
– Quả cà na dùng làm thuốc. Dùng để hãm cho phụ nữ mới sinh đẻ trong vòng 15 ngày sau khi sinh.

Cà na ngâm và những vấn đề xoay quanh chuyện an toàn thực phẩm

cà na ngào đường và câu chuyện an toàn thực phẩm

Có thể nói vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nhức nhối đối với người dân. Hôm nay người ta bắt gặp chố này sản xuất thực phẩm bẩn, ngày mai lại bắt gặp người dân cho ngâm thực phẩm vào hóa học để chín nhanh, …ăn bất cứ món gì cũng đều cảm thấy không yên tâm

Về trái cà na, chắc hẳn không ít lần bạn bắt gặp những bài báo như “Cà na ngâm hóa chất – vừa ngon vừa rẻ”, “cà na ngâm ngon mà độc vô cùng”, …Và chắc chắn rằng việc những hộp cà na ngâm bằng hòa chất đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe và tâm lý người tiêu dùng. Có thể những bạn trẻ còn ăn, nhưng cũng chỉ một hai ngày, đến khi phát hiện sự độc hại của nó, chắc chắn học sẽ không ăn nữa. Vậy là ta lại bỏ lỡ một món ăn vắt đặc sắc vì vấn để vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bạn có thể tìm mua cà na ở các vùng quê, hái những trái tươi trên cây, rồi tham khảo cách làm cà na ngào đường và tự làm, như vậy chắc chắn sẽ đảm bảo, không những thế bạn còn có thể điều chỉnh đồ vừa sao cho phù hợp với khẩu vị của bản thân.

Hướng dẫn Cách làm cà na ngào đường đơn giản tại nhà

cách làm cà na ngào đường ngon-2

Nguyên liệu làm cà na ngào đường

+ Cà na: 4kg
+ Muối: 0,6kg
+ Đường: 3kg
+ Muối tôm: 1 bát
+ Ớt: 10 quả.

Xem thêm:

Các bước làm cà na ngào đường

Cà na rửa thật sạch cho hết bụi bẩn, nhựa. Nên lọc qua cà na trước khi làm, chọn những trái ngon, không bị dập. Sau khi rửa xong, lấy dao rạch trái cà na thành 4 -5 đường đều nhau.

Ngâm cà na với nước muối, nước phải ngập quả, lấy rổ úp lên bề mặt chậu, kiếm một hòn đá hoặc vật nặng tương tư đè lên. Để ngâm qua một đêm.

Tiếp theo, rửa sạch lại với nước, rửa khoảng 5 lần. Mỗi lần rửa, bóp nhẹ, đều tay cho cà na bớt chua và chát.
Luộc cà na với nước đã được đun sôi, luộc trong khoảng 5-10 phút rồi vớt cà na ra để nguội. Khi đã nguội, cho cà na vào lọ hoặc hũ.

Làm nước cốt đường theo tỉ lệ chung: 2 lít nước và 3kg đường cho 4 kg cà na. Nấu xong để nước đường nguội rồi mới cho đồ vào để ngâm với cà na. Lần này khi đổ nước cốt đường vào, lại phải ngâm thêm một đêm nữa để cà na ngấm nước cốt.

Vớt ra trộn đều với muối tôm và ớt. Lưu ý là cách làm cà na ngào đường trong bước này có thể điều chỉnh theo khẩu vị của bạn. Ớt và muối tôm sẽ làm cho món ăn mang hương vị đậm đà, cay nồng khó quên.

Bật mí thêm: cách làm mứt cà na

Nguyên liệu:

Cà na chín: 700 gam
Đường: 400 gam (ưu tiên đường nâu)
Muối: 1 bát nhỏ.

Cách làm món mứt cà na:

Rửa sạch cà na, để cho ráo rồi dùng dao rạch làm 4 phần.
Cho cà na ngâm nước muối, cũng ngâm khoảng 1 đêm cho cà na mềm. Sau đó rửa cà na với nước. Như đã nhắc đến bên trên phải rửa khoảng 5 lần, vừa rửa vừa bóp cho cà na hết chát, hết chua.
Đun nước sôi, trần qua cà na với nước sôi rồi để ráo.

Cách làm mứt cà na

Chuẩn bị một cái thau to, cho cà na vào thau rồi trút đường từ từ. Vừa trút đường, vừa trộn đều tay sao cho ngấm đều gia vị.

Lấy cà na ngâm đường cho vào chảo, đảo đều tay với lửa nhỏ

Khoảng tầm 30 – 40 phút, cà na chuyển sang màu vàng ươm. Như vậy cách làm cà na ngào đường đã thực hiện xong rồi, đây là lúc bạn có thể thưởng thức món ăn tuyệt hảo này. Khá là đơn giản, phải không?

Chúc các bạn sẽ có những giây phút thư giãn cùng nhâm nhi cà na ngào đường thơm ngon. Và cũng đừng lo bị béo với loại quả này nhé!

4.2/5 - (6 votes)

Comments

comments