Học ngay cách làm chả cốm Hà Nội và những món ngon từ cốm

2569

Nồng nàn thu Hà Nội với Cốm xanh – thức quà đặc trưng chỉ riêng có ở Hà Nội vào mua thu, Hãy cùng JAMJA’Blog học cách làm chả cốm Hà Nội đúng chuẩn vị nhé !

Từ lâu, ông cha ta đã có câu “Mùa nào thức ấy”, đặc biệt với Hà Nội 4 mùa quanh năm luôn có những món quà ẩm thực với những đặc trưng riêng chỉ riêng có ở mỗi mua. Bạn sẽ chỉ có thể cảm nhận được những thức quả chỉ riêng có những thời điểm nhất định trong năm.  Riêng với mùa thu Hà Nội, mùi hương hoa sữa ngào ngạt luôn tỏa khắp các con phố chính là dấu hiệu của mùa thu đang về. Khi trời bắt đầu chuyển thu, cũng chính là lúc hương cốm lúa mới bắt đầu nở rộ. Mặc dù, ngày nay chúng ta có thể không khó để kiếm được cốm ở những mùa khác  trong năm. Nhưng với những người “sành ăn” thì phải đợi đến đúng thu, đầu mùa mới chính là lúc thưởng thức hương cốm Hà Nội đúng vị. Cốm làng Vòng – Hà Nội một thức quà được người dân miền Bắc vô cùng yêu thích và trở thành một đặc sản không thể bỏ qua đối với du khách đến với Hà Nội vào thời gian này.

cốm vòng hà nội

Có rất nhiều cách để có thể thưởng thức được cốm. Đơn sơ và giản dị theo truyền thống chúng ta có thể thưởng thức cốm cùng với chuối và chấm ăn cùng. Bên cạnh đó, cốm cũng được chế biến theo nhiều cách khác nhau để trở thành những món ăn phong phú và đa dạng hấp dẫn: Cốm xào, chả cốm, xôi cốm, kem cốm và còn vô vàn những cách làm sáng tạo khác nữa.

cốm hà nội

Tuy vậy, một trong số những món mặn được làm từ cốm, thì chả cốm vẫn luôn là món ăn được nhiều thực khách quan tâm nhất kể cả là những người sống tại Hà Nội lâu năm. Với hương thơm hấp dẫn, chả cốm có độ dẻo dẻo, dai dai kết hợp cùng những hạt cốm giòn giòn mà lại dẻo dẻo khi được chiên vàng rụm. Chả cốm ngày nay vẫn luôn giữ được những hương vị thơm ngon hấp dẫn ấy nếu bạn có cơ hội được đến Hà Nội và thưởng thức đặc sản nơi đây thì sẽ khó lòng quên được.

chả cốm hà nội

Nhưng bạn đang thèm những hương vị chả cốm Hà Nội thơm ngon nhưng lại không có dịp ghé Hà Nội thì không sao, chúng mình sẽ giúp  bạn học cách làm chả cốm Hà Nội ngon đúng chuẩn vị ngay tại nhà mà không cần phải đi đâu hết.

Cách chọn cốm dẻo và thơm ngon theo bí quyết người Hà Nội

Màu sắc cốm: Đối với cốm non, để chọn lựa được đúng chuẩn loại cốm ngon và đúng vị thì trước tiên bạn cần tìm loại cốm có màu xanh nõn, thường nhiều người  không biết sẽ chọn phải loại cốm có màu vàng nhạt hoặc xanh mướt quả sẽ thường bị trộn phẩm màu.

Hình dạng cốm: Với bí quyết của người sành ăn thì cốm được làm từ loại nếp cái hoa vàng sẽ là cốm loại ngon nhất. Hình dáng chuẩn bạn nên lựa khi mua là có hạt nếp dẻo và mỏng. Khi nếm thử sẽ có độ dai nhất định và vị bùi bùi.

bí quyết chọn cốm dẻo thơm

Thời điểm lựa mua cốm: Buổi sáng luôn là thời điểm đi chợ phù hợp nhất để mua được những thực phẩm sạch và tươi ngon. Và với cốm cũng không ngoại lệ khi nếu bạn muốn thưởng thức được những hạt cốm thơm dẻo và dai ngon thì buổi sáng chính là thời điểm thích hợp nhất. Nếu quá chiều thì lúc này cốm sẽ có thể không còn được tươi ngon và hấp dẫn như khi chợ sáng đâu nhé.

Cách bảo quản cốm: Với những loại thực phẩm khác, để bảo quản lâu bạn có thể để vào tủ lạnh để giữ nguyên hương vị và chất lượng. Nhưng với cốm thì bạn không nên cho vào tủ lạnh để bảo quản vì nhiệt độ thấp dễ khiến cốm bị cứng và mất đi vị thơm vốn có. Khi mua về bạn nên giữ nguyên phần lá gói và bảo quản cách thủy ở nơi thoáng mát và khô ráo. Tuy nhiên, nếu cốm để lâu sẽ không ngon vì vậy bạn có thể mua giảm số lượng vừa đủ dùng để thưởng thức được trọn vị hơn.

Cách làm chả cốm Hà Nội

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 300gr cốm
  • 300gr giò sống
  • 300gr thịt nạc vai (xay nhuyễn): bạn có thể xay cả mỡ, nạc để phần thịt không bị khô.
  • Trứng gà 1 quả
  • Gia vị, nước mắm, muối

nguyên liệu làm chả cốm hà nội

Các bước thực hiện

Bước 1:

Với cốm tươi, sau khi mua về bạn lấy ra khỏi lá và cho vào bát sạch. Đập trứng vào trộn cùng với cốm. Lưu ý, nên đánh đều tay khi trộn để hỗn hợp được sánh mịn và bông hơn  nhé.

Với cốm khi, sau khi mua về bạn cho ra rửa với nước thật sạch. Sau đó lấy nước ấm và ngâm cốm trong khoảng 3-5 phút rồi đem vẩy và để ráo nước. Đợi khi cốm ráo nước thì bạn mới đập trứng vào và đánh đều tay để trộn lên.

cách làm chả cốm hà nội

Bước 2:

Lấy giò sống, thịt nạc xay đã chuẩn bị trộn cùng 1 thìa nước mắm. Tiếp theo, bạn lấy hỗn hợp trứng cốm đã đánh trên đổ vào và trộn cùng. Sau khi đã trộn đều các nguyên liệu, để khoảng 10 phút cho hỗn hợp ngấm gia vị.

Bước 3:

Mang bao tay và nặn hỗn hợp trên thành từng miếng đều nhau. Bạn có thể nặn hình tròn hoặc vuông tùy thích. Nếu khó khăn vì dính quá bạn có thể thoa một chút dầu ăn vào bao tay trước khi nặn để chống dính.

Bước 4:

Để khi hấp chả cốm của chúng ta đường mềm dẻo và thơm hơn thì trước khi hấp chả, cần chuẩn bị lá sen hoặc lá chuối để lót nồi.

Đặt lá sen hoặc lá chuối xuống đáy chõ hấp rồi mới đặt chả cốm lên. Để hấp trong khoảng 15-20 phút rồi lấy ra và để nguội.

cách làm chả cốm hà nội 2

Bước 5:

Sau khi để chả cốm nguội hẳn, bạn chuẩn bị một chảo dầu và vặn lửa vừa. Đợi dầu sôi thì thả chả cá vào chiên ngập dầu và chín vàng đều hai mặt.

Chuẩn bị giấy thấm dầu vào vớt chả cá ra rồi đặt lên để ngấm bớt mỡ đi. Với món chiên như chả cốm không nên chiên quá lâu sẽ khiến chả cốm bị cứng, phần cốm bị cứng quá sẽ khó ăn. Lưu ý: nếu bạn vặn nhỏ lửa thì chả có thể sẽ bị ngấm dầu.

chả cốm hà nội

Xem thêm:

Những món ngon từ cốm không thể bỏ qua

Cách làm cốm xào

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cốm tươi (hoặc khô) 200gr
  • Đường trắng 100gr
  • Dừa bào
  • Lá sen hoặc lá nếp (nếu có)

nguyên liệu làm cốm xào

Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc chảo chống dính

Vặn lửa vừa, cho 1 thìa nước vào cùng với đường, đun sôi và sánh. Bạn chỉ cần khuấy đủ để đường tan chứ không khuấy nhiều sẽ bị lại đường. Khi đường và nước đã sánh hơn thì cho cốm vào. (Khi thực hiện như vậy, cốm vẫn giữ được nguyên hạt và không bị nát)

Bước 2: Đảo cốm hòa quyện với hỗn hợp đường cho đến khi dẻo và quánh lại là được.

  • Còn cách khác đó là sử dụng nồi đất. Nếu có điều kiện bạn có thể chuẩn bị nồi đất để xào cốm sẽ thơm ngon hơn.

Bước 3: Lót lá sen hoặc lá nếp trên đĩa rồi lấy cốm xào ra rồi rắc một chút dừa sợi lên để trình bày.

cốm xào

Vậy là bạn đã hoàn thành món cốm xào vô cùng hấp dẫn rồi.

Cách làm xôi cốm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cốm khô 200g
  • Dừa nạo sợi 50g
  • Đỗ xanh 70g
  • Đường

Các bước thực hiện

Bước 1: Sau khi mua về bạn sẽ xem qua và nhặt vỏ, sạn còn xót. Sau đó vẩy nước và để một lúc để cốm nở ra)

Bước 2: Ướp dừa nạo cùng với khoảng 2-3 thìa đường

Bước 3: Đỗ xanh mua loại tách vỏ sẵn hoặc còn vỏ thì bạn sẽ đãi đỗ để bỏ vỏ đi. Tiếp đó, đem đỗ đi đồ trong chõ hoặc nấu bằng nồi cơm điện cho chín hẳn. Lấy đỗ ra và tán nhuyễn ngay khi còn nóng.

Lấy chảo và xào dừa ngào đường với đỗ đã đồ tán nhuyễn cho đến khi tất cả khô và mịn.

Bước 4: Chuẩn bị nồi hấp và đặt nước sôi lên rồi cho cốm vào chỗ để đồ. Bạn đồ khoảng 15-20 phút cho  đến khi cốm “ngậm đủ nước” mềm và dẻo thêm là được.

Nếu muốn cốm thơm hơn, bạn mua lá nếp ngoài chợ và đặt trong nước dưới nồi hấp để khi hấp cốm sẽ có mùi thơm lá nếp hấp dẫn hơn.

Cách làm xôi cốm

Bước 5: Khi cốm đã được thì cho cốm, dừa và đỗ đã đảo cho vào chảo đảo trộn xào đảo đều tay để không cháy. Nếu là người hảo ngọt bạn có thể cho thêm chút đường khi xào ở bước cuối này để tăng hương vị.

Xem thêm:

Cách làm chè cốm đậu xanh

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Cốm non 200g
  • Nước 1lit
  • Đường 100-150g
  • Bột sắn 70-100g (hoặc bột đao hoặc bột năng)
  • Nước cốt dừa 300ml
  • Lá dứa 3 lá
  • Đỗ xanh 50gr

nguyên liệu nấu chè cốm đậu xanh

Các bước thực hiện

Bước 1: Nếu mua cốm khô thì bạn cần rửa qua và ngâm nước để cốm nở và mềm ra, nếu cốm tươi thì bạn chỉ cần mua về và vẩy chút nước vào. (Lưu ý : ngấm khoảng 3p để cốm đủ mềm tránh ngâm lâu)

Bước 2:

Vo sạch và đãi vỏ đỗ xanh và đem ngâm đỗ trong 2 tiếng rồi mới đem nấu thì đỗ sẽ mềm và dễ bở hơn.

Pha bột sắn cùng một chút nước và khuấy cho tan và không bị vón cục.

Lá rứa mua về rửa sạch và cắt khúc nhỏ để đem xay. Cho  thêm 1 bát nước rồi say cùng lá dứa. Cho một tấm vải và cho nước lá dứa vào lọc vắt kiệt để lấy nước bỏ bã.

Bước 3:

Chuẩn bị nồi to, cho 1 lít nước lọc vào rồi cho nước lá dứa đã lọc trên vào cùng với đậu xanh. Nấu cho nhừ là được.

Vặn lửa vừa, sau đó cho thêm đường để tạo ngọt vừa đủ, rồi sau đó lúc này mới cho cốm mềm vào .

Sau khi sôi lại khoảng 3p thì bạn gia giảm thêm đường vừa ăn rồi đổ bột sắn vào khuấy đều tay nhẹ nhàng. Khuấy liên tục cho đến khi chè cốm đã bắt đầu sánh hơn và quyện tay khi khuấy thì tắt bếp.

Đợi chè nguội bớt thì cho ra bát. Khi ăn cho thêm nước cốt dừa lên trên và quậy đều rồi thường thức.

chè cốm đậu xanh

Cách làm kem cốm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Kem tươi 250 ml (whipping cream)
  • Sữa tươi 250 ml
  • Cơm dừa non 50gr
  • Cốm tươi 50gr
  • 1 lòng đỏ trứng
  • Muối 5gr
  • Đường 100gr
  • 5-7 lá dứa/lá nếp

nguyên liệu làm kem cốm

Các bước thực hiện

Đun sữa tươi và 1 chút đường + muối.

Lấy sữa nóng trộn cốm vào ngâm cho mềm

Chuẩn bị máy xay, xay cơm dừa non và hạt cốm.

Trứng + đường đánh bông lên ( bạn có thể dùng máy hoặc bằng tay)

Lá nếp thái nhỏ, cho vào xay và lọc lấy nước cốt.

Lấy hỗn hợp đường trứng trên trộn với hỗn hợp cốm sữa dừa, khuấy đều tay cho tan và đem cho vào nồi đun sôi nhẹ tất cả hỗn hợp. Cho thêm nước cốt lá nếp vào nồi đang đun. Nên khuấy liên tục để tránh bị bén nồi .

Whipping cream dùng máy đánh bông lên nhẹ rồi trộn vào hỗn hợp trứng sữa cốm sau khi bắc khỏi bếp đã để hơi nguội.

Cho toàn bộ hỗn hợp vào ngăn đá tủ lạnh đợi đông lại và đợi thành quả trong khoảng vài  tiếng.

kem cốm

Như vậy chỉ vài bước đơn giản, bạn có thể trổ tài với cách làm chả cốm Hà Nội chuẩn vị nhất và vô vàn các món ngon từ cốm. Chúc các bạn thành công và đừng quên chia sẻ thành quả với JAMJA’s BLOG nhé!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments