Cách làm xúc xích gà thơm ngon bảo đảm sức khỏe cho cả nhà

8502

Xúc xích gà là món ăn không chỉ được lòng các bé mà kể cả người lớn cũng mê mẩn. Tự tay học cách làm xúc xích gà thơm ngon thôi nào!

Xúc  xích là món ăn ngày càng phổ biến và được không chỉ trẻ em mà rất nhiều người lớn cũng yêu thích. Từ xúc xích mua về, ta có thể rán, luộc, hấp tùy vào sở thích từng người. Các loại xúc xích có trên thị trường hiện nay cũng rất đa dạng: xúc xích heo, xúc xích bò, xúc xích gà,…

Hành trình của xúc xích

Cách làm xúc xích gà-1

Xúc xích là loại thực phẩm được biết đến từ rất lâu trên thế giới. Tốc độ phổ biến và phát triển của ngành công nghiệp này ngày một lớn. Món ăn này được từ thịt xay bỏ vào bên trong lòng non của lợn, dê hoặc một vài loài động vật khác và hấp lên để bảo quản. Trước kia đây cũng được xem là một cách để bảo quản thị tươi lâu hơn. Bởi thành phần làm xúc xích gồm có thịt và muối, trong đó muối vẫn luôn được biết đến là nguyên liệu có hiệu quả trong việc bảo quản các loại thịt tươi sống.

Khoảng giữa thập niên 18 xúc xích đã bắt đầu được sản xuất tại châu Âu. Mỗi loại xúc xích sản xuất ra lại mang một đặc trưng riêng tùy vào khí hậu từng vùng bởi thời tiết khác nhau sẽ ảnh hưởng đến quá trình bảo quản xúc xích nên người ta phải chế biến theo một cách khác để đảm bảo rằng có thể giữ xúc xích được lâu.

Hiện nay, xúc xích ngày càng trở thành một phần tiện lợi của cuộc sống hiện đại với số lượng phân phối lớn tại tất cả các cửa hàng tiện ích và các hệ thống siêu thị. Xúc xích được bảo quản đông lạnh nên thời gian sử dụng có thể lên tới 2 tháng kể từ khi sản xuất. Thành phần xúc xích cũng có thay đổi bởi trong quá trình nghiên cứu sản xuất xúc xích người ta có thêm một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa xúc xích tương đối an toàn với người sử dụng bằng tác động của muối, sự cân bằng pH cùng với môi trường chân không trong túi thực phẩm và sản phẩm đã được sơ chế bằng cách hấp để bảo quản được tốt hơn.

Xúc xích và vấn đề an toàn thực phẩm

cách làm xúc xích gà-2

Xúc xích ngày càng trở nên phổ biến cũng là một cơ hội cho những loại xúc xích không rõ nguồn gốc ra đời và tiêu thụ trên thị trường. Nỗi lo sợ của người tiêu dùng còn lớn hơn nữa khi mà ngày nay các loại thực phẩm đều có nguy cơ nhiễm bẩn.

Để chọn mua xúc xích một cách an toàn, trước hết bạn nên ưu tiên mua xúc xích tại những siêu thị lớn, cửa hàng có uy tín. Xúc xích phải đảm bảo được bảo quản trong điều kiện lạnh ở bên trong túi nilon hút chân không và được trưng bày ở nơi thoáng mát, sạch sẽ. Ngoài ra, bạn nên chọn các loại xúc xích đến từ các thương hiệu lớn, các thương hiệu nổi tiếng mà mình biết để chắc chắn rằng xúc xích mình ăn là an toàn. Hơn nữa, trong quá trình chọn xúc xích, bạn nên chú ý đến bao bì sản phẩm. Kiểm tra kĩ xem mực in trên bao bì có bị lem, bị nhòe hay không; ngày sản xuất và hạn sử dụng phải rõ ràng. Xúc xích chỉ được bảo quản tốt nhất trong môi trường chân không. Chính vì vậy hãy kiểm tra kĩ bao bì sản phẩm xem có bị hở hay không trước khi mua.

Xúc xích đóng gói trong các quầy siêu thị đôi khi cũng không khiến người mua tin tưởng bởi họ vẫn có một nỗi sợ vô hình với nó. Chính vì vậy mà cách tự làm xúc xích đang được mọi người chia sẻ ngày một nhiều.

Cách làm xúc xích gà

cách làm xúc xích gà-3

Xúc xích lợn, xúc xích bò là những loại xúc xích cực kì phổ biến và dễ mua. Xúc xích gà xuất hiện ít hơn một chút. Xúc xích gà truyền thống được làm từ thịt ức gà và ruột cừu. Phần ruột cừu sẽ làm cho xúc xích căng và giòn hơn. Xúc xích gà thường được dùng bằng cách hấp hoặc chiên và ăn kèm với bánh mì hoặc salad. Vì sự tiện ích này, xúc xích thường được xuất hiện trong bữa sáng của những người bận rộn hoặc dùng để khai vị món ăn.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, rất nhiều mẹ đã chọn cách tự làm xúc xích tại nhà để cho con mình ăn. Hôm nay chúng ta cùng xem cách làm xúc xích gà tại nhà có khó hay không nha!

Nguyên liệu

Thịt gà: 500g
Lòng non lợn: 1 khúc dài
Bột bắp: 1 muỗng canh
Bột nở: ½ thìa cà phê
Hạt tiêu xay nhuyễn: 1/3 thìa cà phê
Đường: 1 muỗng canh
Nước mắm: 1 muỗng canh
Hạt nêm: 1 muỗng canh

Các bước làm xúc xích gà

+ Bước 1: sơ chế nguyên liệu
Thịt ức gà xay nhuyễn để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 tiếng.
Lòng non lợn rửa sạch, lộn mặt trong lòng non ra rửa thật kĩ cùng nước rồi cạo bớt phần bên trong cho lòng mỏng hơn.+ Bước 2:

+ Bước 2: Trộn nguyên liệu
Sau khi để thịt gà xay trong ngăn mát 1 tiếng, lấy thịt gà ra bỏ vào máy xay hoặc máy trộn. Cho toàn bộ các loại gia vị vào trộn hoặc xay trong khoảng 1 phút.
Cho hỗn hợp thịt đã trộn ra âu hoặc nồi to, mang bao tay thực phẩm rồi nhồi bóp thịt để tạo thêm độ dai giòn cho xúc xích.+ Bước 3:

+ Bước 3: Nhồi xúc xích
Đổ hỗn hợp thịt nhuyễn vào túi bông kem đui to rồi nhồi hết phần thịt xúc xích vào bên trong lòng non lợn. Vừa nhồi vừa điều chỉnh sao cho thịt bên trong căng mọng nhưng lớp vỏ vẫn dai và không bị rách.
Bạn có thể buộc các đoạn xúc xích ngay khi nhồi hoặc để sau khi nhồi xong cả khúc dài thì buộc thành từng khúc nhỏ. Nếu để sau khi nhồi mới ngắn thành từng đoạn nhỏ thì nên để lại khoảng 30-40cm lòng dư ra để buộc bởi khi buộc sẽ bị đẩy thịt đã nhồi lên.

+ Bước 4: Sơ chế xúc xích

Có 2 cách để sơ chế xúc xích là luộc hoặc hấp.

Đối với cách luộc: Chuẩn bị một nồi nước lớn, sao cho khi thả xúc xích vào toàn bộ phần xúc xích đều ngập trong nước. Thêm chút muối vào nước luộc. Nếu thích, bạn có thể cho thêm vài khúc sả hoặc vài lát gừng để đánh mùi tanh của lòng. Đun nước sôi tồi cho xúc xích vào luộc ở lửa vừa khoảng 10-12 phút là xúc xích chín.

Đối với cách hấp: Chuẩn bị nồi nước, thêm sả hoặc gừng nếu muốn. Đun sôi nồi nước tới khi nhiều hơi thì cho xúc xích đã nhồi vào nồi. Xúc xích hấp khoảng 15 phút là chín.

Cách làm xúc xích gà-4

Xúc xích gà sau khi sơ chế bạn có thể cắt thành từng khúc nhỏ ngay hoặc cứ để cả đoạn dài bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Bạn có thể rán hoặc nướng xúc xích tùy theo sở thích. Cả hai cách chế biến đều rất ngon và hợp miệng nhiều người.

Cách làm xúc xích gà-5

Với cách làm không quá khó, xúc xích tự làm đang ngày một trở nên phổ biến. Công thức đã có đây rồi thì còn chần chừ gì mà chưa xắn tay lên thử làm nhỉ?

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Nguồn: jamja.vn/blog

>>> Truy cập JAMJA.vn để lấy mã giảm giá trà sữa House Of Cha, Mr Good Tea, Taster’s Choice từ 30-70% cực hot

4.7/5 - (3 votes)

Comments

comments