Hướng dẫn chi tiết cách nấu xôi vò miền Nam ngon miễn chê

5192

Cách nấu xôi vò miền Nam ngon miễn chê, thể hiện tài năng nấu nướng tuyệt vời của bạn. Cùng thử sức với công thức đơn giản dưới đây nhé

Xôi là món ăn đã quá quen thuộc đối với mỗi người Việt. Biết đến ở nhiều vùng miền, với nhiều biến tấu khác nhau vì thế có thể nói bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức những món xôi khác nhau. Nhìn chung dù là sáng tạo như thế nào thì linh hồn của món ăn vẫn là xôi được làm từ gạo nếp.

Trong số những món xôi nổi danh được nhiều người yêu thích chắc chắn không thể bỏ qua món xôi vò ngon trứ danh. Đây là món ăn có sự hòa quyện giữa cái dẻo thơm của xôi nếp, cái bùi ngọt của đậu xanh và một chút ngậy của nước cốt dừa.

Đặc biệt, món ngon này có thể chế biến đơn giản ngay tại nhà với những nguyên liệu dễ tìm trong không gian nhà bếp. Liệu rằng bạn đã nắm được công thức món ngon này hay chưa? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây để chiêu đãi gia đình hoặc làm xôi cho mâm cỗ với công thức mới, thú vị và hấp dẫn hơn!

Cách chọn gạo nếp ngon

Trước khi đi vào khâu chuẩn bị và chế biến, muốn có món xôi dẻo và thơm ngon thì không thể bỏ qua cách lựa chọn nguyên liệu chính sao cho ngon và sạch nhất- gạo nếp. Đây là nguyên liệu chính quyết định đến cách nấu xôi vò miền Nam được dẻo thơm nhất.

Trước tiên bạn nên chọn cửa hàng uy tín hoặc các siêu thị để lựa chọn mua những loại gạo nếp ngon có thương hiệu hay có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đáng tin cậy. Hạt gạo ngon là hạt gạo có bề mặt mịn, sáng bóng, có màu trắng ngà đặc trưng, kích thước các hạt đều nhau để đảm bảo gạo không bị trộn lẫn với các loại khác.

Nếu thấy có dấu hiệu của nấm, mốc hay mọt thì nhất định không nên lựa chọn sử dụng vì không chỉ làm món ăn của bạn mất đi vị ngon mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm:

cách lựa chọn gạo nếp nấu xôi vò ngon

Với những loại gạo đã bị ngâm tẩm hóa chất thì mùi thơm của gạo sẽ biến mất ngay sau vài ngày sử dụng. Bạn cũng chỉ nên lượng gạo vừa với mục đích chế biến để không phải tích trữ lại vì nếu không cẩn thận bảo quản, gạo có thể bị mốc sau vài ngày.

Khi rửa gạo ta không nên rửa quá nhiều nước hay chà xát mạnh tay vì sẽ làm lớp cám chứa chất dinh dưỡng cùng vitamin bị mất đi nhanh chóng. Hơn nữa, bạn cũng không nên sử dụng nước nóng già khi rửa mà chỉ sử dụng nước lạnh để đảm bảo không làm mất đi các chất dinh dưỡng có trong gạo nếp.

Muốn đồ xôi ngon thì nhất định bạn nên ngâm gạo nếp một khoảng thời gian đủ lâu để gạo nếp khi làm xôi sẽ dẻo và thơm ngon hơn.

Cách nấu xôi vò miền Nam thơm ngon hút hồn

Nguyên liệu cho món xôi vò miền Nam

  • Gạo nếp
  • Đỗ xanh
  • Nước cốt dừa, có thể sử dụng thêm cùi dừa tăng đậm vị thơm ngon của món ăn
  • Đường, muối

Cách nấu xôi vò miền nam 1

Xem thêm:

Các bước hoàn thành món xôi vò miền Nam

Bước 1: Đỗ xanh bạn có thể chọn mua loại còn nguyên vỏ hoặc đã đãi vỏ tùy theo nhu cầu sử dụng. Nếu bạn có thời gian thì tốt nhất nên lựa chọn những loại đỗ xanh còn nguyên vỏ và để về nhà tự tay làm sạch vì những loại đỗ này có giá thành rẻ hơn và bạn có thể tự tay chọn được những hạt đỗ ngon ưng ý nhất. Tuy nhiên nếu bạn là con người bận rộn thì cũng có thể chọn loại đỗ đã được đãi vỏ dù có giá thành nhỉnh hơn nhưng không tốn quá nhiều thời gian để chọn lọc hay sơ chế.

Cách nấu xôi vò miền nam 2

Đỗ xanh đãi vỏ, bỏ đi những loại hạt kém chất lượng nhưng mốc, bị mọt. Sau đó ngâm với nước ấm trong vòng hai tiếng để đỗ có thời gian được mềm và nở ra. Đặt nồi nước lên bếp, cho nồi hấp đỗ xanh và chờ sau khi chín thì làm nhuyễn đỗ xanh ra bát bằng thìa.

Bước 2: Gạo nếp ta đãi sạch rồi ngâm với nước, đổ nước sao cho ngập bề mặt gạo và ngâm trong vòng từ 6-8 tiếng để gạo được mềm dẻo khi làm xôi. Bạn có thể cho một chút muối trong khi ngâm để khi chế biến món xôi của bạn sẽ trở nên đậm đà dễ ăn hơn. Gạo nếp nên sử dụng là loại nếp cái hoa vàng của Tây Bắc, vừa dẻo lại vừa thơm vô cùng hấp dẫn.

Bước 3: Cho nồi hấp lên bếp, để lửa vừa đủ. Đảm bảo hơi nước bốc lên ổn định để làm chín món hấp. Lượng nước trong nồi nên để vừa phải, chiếm tầm ½ nồi để tránh tình trạng bị cạn nước khi hấp. Gạo dàn đều trên bề mặt nồi hấp. Sau 15 phút bạn rưới một chút nước cốt dừa lên bề mặt gạo để tạo được mùi thơm cần thiết, nên nhớ đảo đều tay để nước cốt dừa được hòa quyện với món xôi một cách dễ dàng hơn.

Cách nấu xôi vò miền nam

Bước 4: Chờ khoảng tầm 5 phút sau khi cho nước cốt dừa vào, bạn mở vung cho đậu xanh đã nhuyễn vào xôi, dùng tay bóp và trộn đều sao cho xôi và đỗ xanh quyện vào nhau. Lưu ý trong thời điểm này bạn nên sử dụng một chút đường để món ăn có vị ngon cần thiết. Đậy vung và chờ khi hạt xôi đã tách rời, không còn dính vào nhau thì ta chờ thêm 10 phút để xôi thật sự thơm và dẻo thì bắc ra sử dụng.

Với món ăn vô cùng hấp dẫn này, ngoài việc trình bày lên đĩa ăn vô cùng nhàm chán thì bạn cũng có thể bày biện xôi lên lá sen hoặc lá chuối cho món ăn có hình thức bắt mắt hơn mà lại có mùi thơm đặc trưng. Xôi vò miền Nam có thể ăn kèm cùng ruốc, vừng, pate hay giò chả thì đều rất hợp. Có thể cho thêm chút dừa nạo để món ăn thêm ngon hơn.

Cách nấu xôi vò miền Nam 4

Trên đây là công thức cách nấu xôi vò miền Nam mà JAMJA’s BLOG chia sẻ đến bạn đọc. Chúc các bạn thành công khi chế biến món ăn tuyệt vời này và đừng quên mời các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức nhé !

5/5 - (1 vote)

Comments

comments