Học ngay cách ướp cút nướng cho cuối tuần rôm rả cùng bạn bè

11397

Cách ướp cút nướng cho bữa nhậu cuối tuần rôm rả bạn đã nắm được chưa? Nếu quan tâm đến món ăn tuyệt vời này có thể tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Chim cút ngọt thịt, giàu dưỡng chất nên chúng trở thành loại thực phẩm quen thuộc, sử dụng để chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Trong đó, chim cút quay hay chim cút nướng trở thành lựa chọn tuyệt vời được nhiều người yêu thích. Món ăn ngọt thơm từ thịt chim và các loại gia vị tẩm ướp khiến chúng trở nên ngon và hấp dẫn hơn ngay từ miếng ăn đầu tiên.

Nhưng thịt chim thường có mùi hôi đặc trưng vì thế khi chế biến cần biết cách sơ chế đúng chuẩn để không gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn. Việc này cũng không hề khó khăn. Chỉ cần tuân thủ những chi tiết sơ chế và nấu nướng dưới đây chắc chắn bạn sẽ có được món nướng thơm ngon chuẩn vị.

JAMJA’s Blog mách bạn công thức nấu nướng cụ thể dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm để có được cách ướp cút nướng và chế biến thơm ngon để có bữa nhậu tuyệt vời bên gia đình.

Cách chọn mua chim cút ngon

Chim cút được xem là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đặc biệt là sắt và các nhóm vitamin A, B1, B6 tốt cho máu và hệ tiêu hóa. Thịt chim cút được bán ở nhiều nơi và rất phổ biến tại hệ thống các siêu thị lớn hay ngoài chợ, tuy nhiên để tìm được nguồn thịt chim cút ngon, sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không dễ và không phải ai cũng biết cách. Chim cút ngon thường có lớp da màu ửng hồng nhạt và hơi sáng màu, không có mùi hôi hay có dấu hiệu bất thường như da bị sậm màu, nổi rõ mạch máu,…

Cách chọn mua chim cút ngon

Chim cút có kích thước khá nhỏ và thịt của chim trống, chim mái cũng có phần khác nhau. Tùy thuộc vào món ăn và sở thích bạn có thể chọn mua loại chim cút theo nhu cầu. Cút mái thường có thịt béo, ngậy và thơm hơn, phù hợp để nấu các món quay, chiên, xào hoặc rán. Còn chim cút đực lại có thịt mềm, hơi dai và ít mỡ, thường được dùng làm các món hầm, ninh lâu hoặc đồ xôi cũng rất ngon.

Cách sơ chế chim cút không bị hôi

Chim cút tuy là một loại gia cầm không có mùi đặc trưng nhưng nếu công đoạn sơ chế không chú ý sẽ dễ khiến thịt chim bị hôi, tanh và khó ăn. Cách làm sạch chim cút khá đơn giản và nhanh chóng vì kích thước nhỏ nhưng cần một chút tỉ mỉ và khéo léo của người làm. Sau khi mua chim cút đã làm sạch lông và nội tạng về các bạn nên ngay lập tức ngâm với dấm trắng có pha cùng một vài giọt chanh để khử bớt mùi hôi. Sau đó rửa nhiều lần với rượu và nước sạch.

Tiếp đến đem hơ chim cút qua lửa nhỏ, có thể hơ bằng bếp ga hoặc bếp than đều được để loại bỏ phần lông tơ còn lại trên da. Sau đó đem chim để ráo nơi khô thoáng và chế biến các món ăn theo sở thích.

cách làm chim cút không bị hôi

Xem thêm:

Cách ướp cút nướng tỏi ớt

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Chim cút : 4-5 con
  • Sa tế tôm : 50g
  • Ngũ vị hương : 15g (có thể thay bằng bột cà ri : 15 gram)
  • Hành tím, ớt, tỏi, sả
  • Gia vị : Nước mắm ngon, đường, muối, dầu ăn

Cách ướp cút nướng tỏi ớt

Các bước thực hiện

Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu

  • Chim cút mua về làm sạch, khử mùi hôi sau đó chặt thành 2 nửa hoặc để nướng nguyên con. Nếu không có thời gian để sơ chế bạn có thể nhờ người bán hàng làm sạch thịt chim hộ.
  • Tỏi, hành, sả bóc vỏ và băm nhuyễn
  • Ớt tươi bỏ hạt, băm nhỏ

Bước 2 : Pha sốt ướp thịt cút nướng

Cách ướp cút nướng tỏi ớt-2

  • Lấy một âu to sau đó cho 2 thìa cà phê nước mắm, 2 thìa đường, 2 thìa cà phê dầu ăn, ngũ vị hương, hành, tỏi, sả, ớt băm nhỏ, 1 thìa sa tế ( nếu bạn không ăn được cay có thể bỏ qua nguyên liệu này ).
  • Sau đó trộn đều, tiếp đến cho phần thịt chim cút vào, dùng tay và trộn nước sốt với thịt, để nghỉ trong vòng 2-3 tiếng cho ngấm vị.

Bước 3 :

  • Đem thịt cút đã ướp nướng trên bếp than hoặc bếp gas. Mẹo nhỏ là bạn có thể bọc thịt chim cút bằng giấy bạc sau đó đem nướng trong lò vi sóng từ 20-25 phút là thịt chín đều.
  • Nếu nướng bằng bếp gas hoặc bếp than, kẹp thịt vào vỉ và lật nướng đều tay cho thịt chín đều
  • Khi thịt chín xếp ra đĩa và chấm cùng nước chấm pha sẵn, có thể ăn kèm cơm nóng cũng rất hấp dẫn.

Cách ướp cút nướng tỏi ớt-3

Xem thêm:

Cách làm chim cút nướng mật ong

Một cách ướp cút nướng thứ hai mà chúng mình giới thiệu đến bạn đọc đó là chim cút nướng mật ong, chắc hẳn ai một lần lên con phố Tạ Hiện – Hà Nội không thể không một lần thưởng thức hoặc biết đến món ăn vặt nổi tiếng này. Công thức làm không khó như bạn nghĩ, bạn hoàn toàn có thể tự tay chế biến món ăn này nhậu cùng bạn bè ngày cuối tuần mà chẳng cần phải mất công đi đâu xa.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Chim cút : 3-5 con tùy theo khẩu phần ăn của bạn
  • Ngũ vị hương : 1 gói
  • Mật ong
  • Hành khô
  • Tỏi khô
  • Dầu hào : 1 thìa
  • Gia vị : dầu ăn, nước mắm, bột canh

Cách làm chim cút nướng mật ong-1

Các bước chế biến chim cút nướng mật ong

Bước 1 : 

  • Chim cút mua về làm sạch, bỏ chân sau đó chặt làm đôi
  • Hành khô, tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn

Bước 2 :

  • Trộn chim cút với 2 thìa mật ong, 1 thìa nước mắm, 1 gói ngũ vị hương, hành, tỏi băm nhuyễn cùng chút dầu ăn và để nghỉ từ 30 phút đến 1 tiếng để chim cút ngấm gia vị.
  • Đem chim cút nướng trên bếp than hoa cho vàng đều các mặt. Lưu ý không nên để lửa quá to sẽ làm thịt bị khét và không ngon. Mùi than hoa quyện với mật ong sẽ tạo nên hương vị rất đặc trưng cho món ăn này.

Cút nướng mật ong phù hợp ăn vào những ngày thời tiết se lạnh, dùng cùng nước chấm tỏi ớt hoặc chua cay cũng rất hợp. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng món này với xôi hoặc cơm trắng sẽ giúp đưa cơm thay vì các loại thịt thông dụng hàng ngày.

Cách làm chim cút nướng mật ong-2

Trên đây là 2 cách ướp cút nướngJAMJA’s BLOG giới thiệu đến bạn đọc. Công thức rất đơn giản và dễ làm phải không nào. Với hai công thức này, bạn có thể tha hồ trổ tài với gia đình và bạn bè nhân dịp cuối tuần quây quần bên nhau, thưởng thức thịt chim cút nóng hổi và trò chuyện quả không còn gì thú vị bằng. Chúc các bạn có một cuối tuần vui vẻ và tràn ngập sức khỏe.

4.4/5 - (5 votes)

Comments

comments