Vào bếp trổ tài cùng với cách nấu chè bưởi không cần phèn chua

5397

Chè bưởi là món ăn ngọt quen thuộc vào mỗi mùa hè khi thời tiết nắng nóng và khó chịu. Vậy có cách nào nấu chè bưởi không cần phèn chua mà cùi bưởi vẫn giòn thơm hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

Cách nấu chè bưởi không cần phèn chua mà vẫn thơm ngon

Chè bưởi là một món chè ngọt khoái khẩu của rất nhiều người và đặc biệt được yêu thích bởi các bạn học sinh sinh viên. Vị thơm ngon dịu nhẹ của món chè này cũng thu hút được các em nhỏ và người già dù có khó tính đến mấy. Không chỉ có khả năng giải nhiệt cơ thể, chè bưởi còn có nhiều ích lợi đối với sức khỏe con người.

nấu chè bưởi không cần phèn chua 1

Bạn cũng biết rằng phèn chua đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho cùi bưởi giòn ngon hơn. Nhưng hãy thử công thức nấu chè bưởi ngay tại nhà mà không cần công đoạn sử dụng phèn chua. Nấu một nồi chè bưởi đã cả nhà dịp cuối tuần không cần đòi hỏi mua nhiều nguyên liệu hay công đoạn khó khăn. Chỉ cần khéo tay cùng với mẹo nhỏ, bạn sẽ thành công ngay món chè bưởi này dù đây là lần đầu tiên nấu.

nấu chè bưởi không cần phèn chua 2

Nguyên liệu cho món chè bưởi 

  • Cùi bưởi: khoảng 1 quả
  • Đậu xanh: 300g
  • Đường thốt nốt: 200g
  • Cùi dừa: 500g
  • Bột năng: 300g
  • Nước lọc: 2 lít
  • Đường trắng
  • Muối hạt

nấu chè bưởi không cần phèn chua 3

Muốn cùi bưởi ngon và dày thì tốt nhất bạn nên chọn loại bưởi da xanh hay bưởi năm roi đều được.

Xem thêm:

Các bước hoàn thiện món chè bưởi 

Bước 1:

Bưởi da xanh khi mua về thì bắt đầu gọt vỏ. Trước hết cần gọt bỏ đi phần vỏ xanh ở bên ngoài, thường phần vỏ xanh này sẽ chứa tinh dầu bưởi, nếu nấu cùng sẽ khá cay và đắng nên tốt nhất là không giữ lại. Sau khi gọt sạch vỏ xanh thì bạn bắt đầu gọt phần cùi trắng ở bên trong.

Được lớp cùi bưởi dày, bạn dùng dao cắt cùi bưởi thành những miếng nhỏ hình vuông cỡ to hơn đầu đũa một chút là được.

nấu chè bưởi không cần phèn chua 4

Bước 2:

Cùi bưởi trắng đã được cắt thành những miếng vừa ăn thì bạn pha dung dịch nước muối hơi đặc một chút. Thả hết cùi bưởi vào trong âu nước muối này. Tốt hơn hết nên ngâm cùi bưởi trắng này qua một đêm. Sau đó vớt cùi bưởi ra cho vào một khăn mỏng, vắt cho kiệt nước.

nấu chè bưởi không cần phèn chua 5

Rồi tiếp tục ngâm cùi bưởi trong nước muối đặc thêm một tiếng nữa. Vắt kiệt nước rồi lại tiếp tục ngâm thêm một lần nữa. Cuối cùng xả sạch cùi bưởi với nước lọc. Vắt kĩ cho đến khi cùi bưởi hết vị đắng, bạn nên thử để cảm nhận được. Để cùi bưởi ở rổ cho ráo nước.

Bước 3:

Đậu xanh nên chọn loại đã lọc sẵn vỏ. Trước tiên rửa sạch đậu xanh với nước lọc, hạt nào nổi lên thì nên vớt vỏ được. Ngâm đậu xanh trong nước ấm ít nhất 3 giờ. Cho đậu xanh vào hấp chín. Cần chú ý đậu xanh chín mềm nhưng vẫn phải giữ nguyên hạt, không để bị nát quá.

nấu chè bưởi không cần phèn chua 6

Bước 4:

Cho vào tô bột năng, đường thốt nốt và nước lọc, quấy đều để tạo thành hỗn hợp bột hơi sệt. Cho cùi bưởi vào trộn đều. Rải bột năng ra đĩa rồi cho cùi bưởi vào, dùng rây rây để loại bỏ đi lượng bột thừa còn bám bên ngoài.

nấu chè bưởi không cần phèn chua 7

Đặt một nồi nước lên bếp rồi đun sôi. Khi nước sôi thì cho đường thốt nốt vào, khuấy đều để cho đường nhanh tan hơn. Đường tan hết thì đổ hết cùi bưởi đã bọc bột vào trong. Tiếp tục đun cho đến khi cùi bưởi nổi lên trên mặt nước. Vớt cùi bưởi ra rồi cho ngay vào bát nước đá lạnh, như vậy cùi bưởi sẽ giòn và thơm ngon hơn.

Bước 5:

Cho khoảng 100g bột năng và nước lọc vào một bát con, dùng thìa hòa đều bột và nước. Dung dịch bột đã loãng thì đổ từ từ vào nồi chè, chú ý vừa đổ vừa khuấy cho chè không bị vón cục. Khuấy đều cho đến khi chè trong nồi sôi. Thấy chè đã đạt được độ sệt và hơi sánh là đã vừa chín. Bạn nên thêm đường trắng để vừa khẩu vị của mình.

nấu chè bưởi không cần phèn chua 8

Cuối cùng cho đậu xanh đã hấp chín cùng với cùi bưởi trắng giòn vào nồi chè. Đảo đều và đun thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp, đặt nồi chè xuống. Bạn có thể thưởng thức ngay, múc chè ra bát, thêm một chút nước cốt dừa lên chốc để tạo thêm vị ngậy. Nếu muốn ăn lạnh thì có thể ăn cùng với đá hoặc để chè trong tủ lạnh khoảng 1 đến 2 tiếng.

nấu chè bưởi không cần phèn chua 9

Xem thêm:

Cách làm cùi bưởi hết đắng nhanh gọn trong 10 phút

Làm chè bưởi thì công đoạn quan trọng nhất là loại bỏ đi vị đắng của cùi bưởi. Thường thì bước này mất khá nhiều thời gian nên chị em thường rất ngại làm món chè bưởi. Muốn chè ngon thì cùi bưởi phải ngon giòn qua các khâu từ ngâm muối, phèn, vắt đi vắt lại nhiều lần. Tuy nhiên với cách mà JAMJA’s BLOG gợi ý thì bạn không lo không hoàn thành được việc sơ chế cùi bưởi nhanh gọn.

Cách làm cùi bưởi hết đắng 1

Bước 1:

Lọc phần cùi trắng dày ra khỏi quả bưởi, chú ý không lấy phần vỏ xanh đắng và có nhiều tinh dầu bưởi. Cắt cùi bưởi thành những miếng vừa ăn hình vuông.

Cách làm cùi bưởi hết đắng 2

Bước 2:

Đặt một nồi nước lên bếp. Khi nước đã thật sôi thì thêm một chút muối, đổ hết lượng cùi bưởi đã cắt vào trong nồi. Đậy vung và đun trong khoảng 5 đến 7 phút. Sau 7 phút thì vớt cùi bưởi ra rửa sạch trực tiếp dưới vùi nước lạnh. Vừa rửa vừa dùng tay bóp mạnh để cùi bớt đi vị đắng.

Cách làm cùi bưởi hết đắng 3

Bạn nên ăn thử một miếng xem đã thật sự hết đằn chưa, nếu vẫn còn vị đắng thì nên đun thêm khoảng 5 phút nữa là được. Vớt cùi bưởi ra rồi vắt khô, để ở rổ cho ráo nước.

Bước 3:

Hòa nhuyễn một chút bột năng với nước lọc, thả cùi bưởi đã sơ chế vào trong hỗn hợp bột, trộn đều sao cho cùi bưởi được bọc hoàn toàn bởi bột. Cho cùi bưởi qua một lớp bột năng khô để tạo một lớp bột mỏng bên ngoài.

Thả hết chỗ cùi bưởi này vào nồi nước đang sôi già, khi cùi chuyển màu trong và nổi lên mặt nước thì dùng muôi thủng vớt cùi bưởi ra. Cho ngay cùi bưởi vào một bát nước đá lạnh để đảm bảo cùi không dính vào nhau và được giòn hơn.

nấu chè bưởi không cần phèn chua

JAMJA’s BOG đã giới thiệu đến các bạn cách nấu chè bưởi không cần phèn chua cùng các bước làm thế nào để cùi bưởi hết vị đắng. Chúc bạn thành công trong công thức chè bưởi lần này.

5/5 - (2 votes)

Comments

comments